โซเฟีย ลา

โซเฟีย ลา

โซเฟีย ลา ถือได้ว่า เป็นบุคคลที่ผู้เขียนชื่นชมอีกคนหนึ่ง ว่าเป็นผู้หญิงเก่ง ที่ทำให้ผู้ชายอย่างผมยอมรับและเข้าถึงความรู้สึกเธอได้เป็นอย่างดี เธอต้องผ่านอะไรที่เข้ามาในชีวิตมากมาย ถ้าไม่แข็มแข็งจริงอยู่ไม่ได้แน่ ส่วนตัวผมเองชื่นชมผู้หญิงเก่งอยู่แล้ว ก่อนอื่นมาทำความรู้จักเธอกันก่อนและผมคิดว่าหลายๆคนคงได้รู้เรื่องราวของเธอกันบ้างไม่มากก็น้อยจากทั้งทางทีวี หนัง หรือสื่อต่างๆ หรือแม้แต่โลกออนไลน์ก็ตาม

ประวัติ โซเฟีย ลา ฉบับสมบูรณ์ โดย สุทธิคุณ กองทอง

ประวัติครอบครัว :

-เชื้อสายจีนฮกเกี้ยน พูดภาษาไทยปนจีน

-สามีชื่อ นายสตีเฟ่น มีบุตร-ธิดา 2 คน

-ชื่อบุตร-ธิดา 1. น.ส.แคโรไลน์ เรียนมาสเตอร์จบ แล้วทำงานที่ฝรั่งเสศ

2. นายเจอร์ราร์ด เรียนที่เอแบค

 

 

บางส่วนที่คัดเนื้อหาที่เกี่ยวกับเธอ

หนังสือเล่มนี้อยากบอกว่าชีวิตโซเฟียที่ผ่านมาไม่ได้มีความสุขอะไรเลย การมีชีวิตคู่ใช่ว่าจะทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุขได้ชั่วนิรันดร์ เพราะทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีความรักให้กันก็รักกันแบบที่สุด มันก็ต้องมีความที่เราเกลียดที่สุดเช่นกัน แต่ชีวิตดำเนินต่อไปได้ทุกวันนี้ ยังดีที่ยังมีผู้ใหญ่หลายคนที่ไม่ค่อยได้เจอกัน คอยที่จะโทรศัพท์เข้ามาถามว่าไถ่สารทุกข์สุขดิบต่างๆ นาๆ ว่า สบายดีไหม เธอเป็นคนตรงก็จะตอบว่า ยังไม่เป็นอะไรหรอก โซเฟียยังสู้และอยู่ดูแลลูกๆ ต่อไป

วันหนึ่งใครจะรู้ว่าสามีจะไปมีผู้หญิงอื่น วันนี้เมื่อไม่มีเขาเราก็ต้องอยู่ได้ โซเฟียพูดจริงๆ ถ้าสามีกลับมาหาเราอีกครั้ง เราคงไม่เอาของเหลือๆ จากคนอื่น สมัยก่อนสามีเขารักเราจะตาย กินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะคิดถึงแต่เรา ใครเลยจะคิดว่าผู้หญิงคนหนึ่งเคยมาทำงานเป็นแม่บ้านให้กับทางบริษัทมาตั้งแต่อายุ 20 ปีกว่าๆ ทุกเย็นสามีขับรถแท็กซี่มารับทุกวัน ในที่สุดสามีกลับยอมรับให้เป็นเมียน้อย สิ่งสำคัญวันนี้เราต้องเป็นคนรักความเป็นจริงให้ได้ อะไรมันก็ต้องเกิด เมื่อก่อนเราไม่มีเขา เราก็อยู่ได้ วันนี้กลับมาไม่มีเขาเราก็ต้องอยู่ให้ได้

บทเรียนวันนี้อยากให้เป็นเครื่องเตือนใจวัยรุ่นทุกคนว่า เมื่อแต่งงานไปแล้วอย่าทำตัวซื่อบื่อไม่ฉลาดเหมือนโซเฟีย ดังนั้น เมื่อใครก็ตามที่แต่งงานไปแล้วต้องรักตัวเองให้มากๆ อย่าเอาความรักทั้งหมดไปให้กับสามีเพียงคนเดียว ไม่เช่นนั้นชีวิตรักก็จะเป็นเหมือนกับโซเฟีย ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกในนี้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและไม่ดี และนั่นแหละอยู่ที่เราจะเลือกเดินกันอย่างไร

วันหนึ่งเราเคยสวยมีคนมารักมากมาย แต่วันหนึ่งเราแก่ตัวลง เราก็สวยแบบแก่ๆ ฉะนั้น เราเองก็คงไม่สวยทุกวันไม่ได้สวยตลอดชาติแน่ๆ เหมือนดอกไม้ที่สวยงามในวันนี้ เมื่อวันหนึ่งมันก็ถึงเวลาต้องเฉา เช่นเดียวกับชีวิตเราเอาอะไรแน่นอนไม่ได้ หรือวันนี้อย่าคิดว่าลูกรักเราตลอด แล้วอย่าคิดว่าสามีจะรักเราตลอดเหมือนกัน ความรักเหล่านี้อย่าเอาอะไรแน่นอน ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งสามีก็ต้องเปลี่ยนใจ ลูกที่เคยรักเราวันหนึ่งเขาก็คงเปลี่ยนไปได้เหมือนกัน ยังไงลองนำบทเรียนของโซเฟียไปเป็นตัวอย่างน่าจะดีไม่น้อย

ชีวิตครอบครัว 30 ปี คิดว่าชีวิตคงมั่นคงแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดว่าจะถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง คิดถึงทีไรมันทำให้น้อยใจไม่ได้ สมัยก่อนรักเราขนาดไหนเราก็ภูมิใจมากๆ ทุกวันถ้าวันไหนไม่ได้บอกรักโซเฟียเขาจะเป็นจะตาย วันนี้มันทำให้เราฉีช้ำมากๆ ท้ายที่สุดแล้วอยากจะบอกถึงวัยรุ่นทุกคน โดยเฉพาะลูกผู้หญิง ชีวิตเราอย่าเอาอะไรแน่นอน อย่าไว้ใจผู้ชายมากเกินไป เพราะทุกอย่างจะเปลี่ยนไป แต่บางคนอาจมีผู้ชายรักมากไม่เป็นเหมือนครอบครัวโซเฟีย แสดงว่า ผู้หญิงคนนั้นคงมีบุญวาสนาดีที่เขาเคยอาจได้ทำมาในอดีตชาติ มาในชาตินี้ทำให้พวกเธอได้มาเจอผู้ชายที่รักเธอจริงๆ

จะว่าไปแล้ว ผู้ชายสมัยนี้ 10 คน ไม่รู้ว่ามีถึงครึ่งหนึ่งหรือเปล่าที่จะทำตามคำพูดว่า รักเธอจริงๆ ตั้งแต่แรกพบจนถึงบั้นปลายชีวิต แต่โซเฟียก็คิดว่า คงหาได้ยากหรือแทบหาไม่เจอก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น จะอย่างไรเราต้องรักตัวเองให้มากกว่าคนที่เรารัก เราต้องรักตัวเอง 60 เปอร์เซ็นต์ อีก 40 เปอร์เซ็นต์เหลือให้สามีกับลูก ถ้าเกิดวันหนึ่งเขาไม่รักเรา เราเองก็จะไม่เสียใจมากๆ แบบโซเฟีย เราต้องเตรียมใจก่อน สักวันถ้าถูกสามีทิ้ง หรือลูกที่เราเลี้ยงเขาจนโต พวกเขาก็อาจมาทิ้งเราได้เหมือนกัน ถ้าลูกเราเป็นเด็กไม่ดีบวกกับเรามีกรรมไม่ดีที่เคยทำเอาไว้ด้วย ดังนั้น หากคนเราทุ่มเทความรักให้กับคนที่เรารักมากเกินไป แล้ววันหนึ่งเกิดความผิดหวังจะเสียใจมากแบบโซเฟีย

วันนี้อยากให้บทเรียนชีวิตของหนังสือเล่มนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้หญิงทุกคนที่ยังไม่ได้แต่งงาน ต้องเลือกให้ดีๆ ก่อน หากคนที่แต่งงานแล้วตรงนี้ก็อย่าประมาทว่าผู้ชายเป็นของตายเป็นของเราคนเดียว ที่สำคัญอย่ารักเขามากเกินไป ควรจะรักตัวเองให้มากๆ และอย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัวเป็นยายเพิ้งเหมือนโซเฟียที่ 30 ปีของชีวิตคู่ไม่เคยได้แต่งตัวสวยๆ เลย อย่าคิดว่าการมีลูกมีผัวแล้วไม่ต้องแต่งตัวก็ได้

ผู้หญิงทุกคนอย่าคิดแบบนี้ไม่ได้ มันจะไม่เจริญหูเจริญตาของสามี ในที่สุดเขาจะเห็นว่าเราเหี่ยว แห้ง แก่ โทรมไม่เป็นท่า แล้วเราจะดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างเดียวไม่เพียงพอ เรื่องบนเตียงนี่ก็สำคัญเหมือนกัน ถ้าเราไม่ได้หรือไม่พอ ท้ายที่สุดสามีเราก็จะไปขวนหวายหาผู้หญิงจากที่อื่นได้อีกเช่นกัน นี่แหละที่เขาเรียกว่าความพอดีไม่เคยมีกับคนที่ไม่รู้จักความพอดี เพราะความไม่รู้จักพอของคนที่อยู่ภายใต้กิเลสตัณหา และเมื่อนั้นใครมีชีวิตคู่แบบโซเฟียก็คงเข้าใจว่า เรามีชีวิตอยู่คนเดียวน่าจะสบายกว่ามีสามีเจ้าชู้ ที่ไม่รู้จักพอ

ผมคัดมาแบบหอมปากหอมคอ ก่อนที่เธอจะมาถึงจุดนี้เอาเป็นว่าขอเขียนแบบย่อๆก็แล้วกัน ว่า

1.เป็นชาวต่างชาติที่อยู่ตัวคนเดียวจริงๆ

2.มีความตั้งใจในการทำความดี

3.อดทนในสิ่งที่มากระทบ

ขยายความข้อหนึ่ง เป็นชาวต่างชาติที่อยู่ตัวคนเดียว เธอแยกทางกับสามี ลูกๆก็อยู่ต่างประเทศ ญาติพี่น้องก็ไม่มีในเมืองไทย แม้แต่เมืองจีนก็เถอะ เธออยู่เมืองไทยมาหลายปี ราวๆ 20 ปี ที่ใช้ชีวิตแม่บ้านมาตลอด พอแยกทางเธอก็ยังลุกมาใช้ชีวิตเองโดยลำพังได้ แม้หลายๆคนคิดว่า ไม่เห็นจะลำบากตรงใหนเงินก็มีอยู่แล้ว ถูกต้องใช่มีเงินไม่น่าจะทุกข์ แต่ความรู้สึกข้างใหนซึ้งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ใครไม่เข้าใจความละเอียดอ่อนของวิธีชีวิตย่อมยากที่จะเข้าใจในสิ่งนั้นๆ ผมค่อนข้างเห็นใจเธอ และรับรู้ถึงการถูกทิ้งว่ามันเป็นอย่างไร แล้วเป็นผู้หญิงแล้วยื่งลำบากเข้าไปใหญ่ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบที่ใครชอบการล้อเลียนในความพูดไม่ชัด เป็นสิ่งที่สะท้อนของความรู้สึกของคนนั้นๆที่มีลักษณนิสัยที่ชอบดูถูกคนอื่น ผมถือว่าเป็นสิ่งที่ละอายอย่างยิ่ง

ขยายความข้อสอง มีความตั้งใจในการทำความดี ซึ้งหาได้น้อยมากในสังคมปัจจุปัน เธอมีความตั้งใจที่ดีที่จะทำความดีแม้ว่าใครหลายๆคนอาจจะเย้ยหยันนินทาลับหลังต่างๆน่าๆในทางเสียหายแต่ผมถือว่านี้คือสิ่งที่ท้าทาย ซึ้งการทำความดีนี้มันเป็นเรื่องยากกว่าการทำความชั่ว ปัจจุปันเธอเป็นครูสอนภาษาจีน ที่วัดมหาธาตุ แบบไม่คิดเงิน ซึ้งเป็นสิ่งที่น่ายกย่องในการเสียสละความสะดวกสบายของตัวเอง

ขยายความข้อสาม อดทนในสิ่งที่มากระทบ แม้ว่าในช่วงแรกๆเธอเองมีความสับสนในชีวิต ต้องเผชิญปัญหาโดยลำพังแต่เธอก็พยายามเรียนรู้ จนได้มารู้จักคุณ อมรรัตน์ โฆษะวิสุทธิ์ ที่พาออกงานสังคม ทำให้เธอได้เรียนรู้วิธีสังคมไทยในแนวแบบ สาวสังคมไฮโซ ที่รู้ๆกันอยู่เธอเองก็พยายามศึกษาและเรียนรู้การเข้าสังคม ทั้งที่เมื่อก่อนเป็นแต่แม่บ้านอย่างเดียว แต่กระนั้นเหตุที่เธอไม่เป็นที่รู้จักที่ทำให้ใครๆพูดกระทบกระทั้งไปในทางที่ไม่ดี และตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาเธอได้พิสูจน์ให้ใครเห็นว่าอะไรคือของจริงหรือของปลอม ถึงแม้ที่ผ่านมานั้นมันรุนแรงเสียเหลือเกิน

ผมเองอยากจะบอกว่าผมเองเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่มีความคิดในแง่ที่ดีเสมอ และ เข้าใจในวิธีในชีวิตพอสมควร จึงขอเป็นกำลังให้เธอต่อสู้ชีวิตและกระทำความดีเพื่อสังคมต่อไปแม้ว่าจะมีใครมองเห็นหรือไม่มองเห็นก็ตาม และมันคือความสุขที่แท้จริง ที่มากกว่าคำว่า กิน ขี้ ปี้ นอน ที่ใครๆหลายๆคนชอบพูดกัน การทำความดีเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.